ประโยชน์ของ CMS

cms

 

CMS ย่อมาจาก Content Management System ซึ่งเป็นระบบจัดการเนื้อหาของเว็บไซต์ (website) ที่ในปัจจุบันนี้หากเราต้องการจะมีเว็บไซต์จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เรียกได้ว่าแค่ดาวน์โหลด (download) และติดตั้ง ให้เสร็จเรียบร้อยเราก็สามารถเขียนเนื้อหาต่าง ๆ ได้ทันที และเพื่อให้เกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น จะขออธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับประโยชน์ของ CMS ที่ช่วยให้เราสามารถสร้างเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็ว

  1. สามารถสร้างเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็ว แค่เพียงดาวน์โหลดไฟล์ของ CMS ที่คุณต้องการเอามาไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราให้เรียบร้อย และทำการติดตั้งลงบนโฮสที่เราเช่าใช้บริการ หรือจะทดสอบบนคอมพิวเตอร์ก่อนก็ได้ แต่คอมพิวเตอร์ที่ทดสอบนั้นจะต้องมีโปรแกรมที่ทำหน้าที่เป็นเว็บเซิร์ฟเวอร์อยู่ด้วย เมื่อติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้วก็สามารถเขียนเนื้อหาได้ทันที เรียกได้ว่าถ้ามีเนื้อหาครบถ้วน ภาพประกอบครบถ้วนคุณสามารถสร้างเว็บไซต์ได้ในเวลา 1 วันหรือน้อยกว่านั้น
  2. มีโปรแกรมเสริมที่ช่วยเพิ่มความสามารถของเว็บไซต์โดยที่เราไม่ต้องเสียเวลาในการพัฒนาเว็บไซต์แต่อย่างใด และโปรแกรมเสริมนั้นก็มีให้เลือกมากมาย ซึ่งมีทั้งแบบฟรี และแบบที่ต้องชำระเงิน
  3. ใช้ความรู้ในการเขียนโค้ดโปรแกรมน้อยมาก ซึ่งในความเป็นจริงแล้วอาจจะไม่ต้องมีเลยก็ได้ แต่เราก็ต้องยอมรับว่าในบางครั้ง ก็ยังคงมีความจำเป็นต้องเติดโค้ดอยู่บ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่เราสามารถหาข้อมูลได้จาก Google และ Youtube ได้ ซึ่งจะช่วยให้เราเข้าใจ และทำได้ไม่ยาก
  4. ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายเป็นอย่างมาก เนื่องจาก CMS นั้นเป็นคล้าย ๆ กับเว็บไซต์กึ่งสำเร็จรูป คือเมื่อเราติดตั้งแล้วก็สามารถใช้งานได้ทันที อันนี้ประหยัดเวลาแบบสุด ๆ เมื่อเทียบกับการที่เราจะต้องออกแบบเว็บไซต์เอง สำหรับในเรื่องของค่าใช้จ่ายนั้นก็ต่ำมาก ๆ หากเราไม่ต้องการความสามารถของเว็บไซต์แบบเฉพาะเจาะจงแล้ว ก็เรียกได้ว่าไม่ต้องเสียเงินซื้อโปรแกรมเสริมแต่อย่างใด และที่สำคัญที่สุดคือ CMS นั้นดาวน์โหลดและใช้งานได้ฟรี
  5. มีความสามารถในการรองรับในเรื่องของ SEO ซึ่งช่วยให้เว็บไซต์ของเราสามารถทำอันดับที่ดีในผลการค้นหาของ Google ได้อีกด้วย
  6. ปัจจุบันนี้เว็บไซต์ต้องสามารถแสดงผลได้ดีผลหลาย ๆ อุปกรณ์ CMS สามารถทำได้ ซึ่งเป็นอะไรที่ตอบโจษย์ผู้ใช้งานในปัจจุบันนี้เป็นอย่างมาก
  7. อยากเปลี่ยนหน้าตาของเว็บไซต์ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เนื่องจากมี Template ให้เราเลือกใช้งานอยู่มากมาย มีทั้งแบบฟรี และแบบเสียเงินเช่นเดียวกัน
  8. มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพราะมีระบบการรายงานข้อบกพร่องอยู่เสมอ ทำให้เว็บไซต์ที่สร้างด้วย CMS นั้นมีความปลอดภัย ถึงแม้ว่าจะไม่ 100% ก็ตาม

ทั้งหมดนี้คือประโยชน์ที่เราจะได้รับเมื่อนำ CMS มาทำเป็นเว็บไซต์ของเรา