ขั้นตอนการติดตั้ง Joomla 3.5

 

หลังจากที่เรา Downlod ไฟล์สำหรับติดตั้ง Joomla 3.5 มาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราจะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการติดตั้ง Joomla กันก่อน ทั้งนี้เพื่อช่วยให้คุณสามารถเลือกติดตั้ง joomla ได้อย่างเหมาะสม ในการติดตั้ง joomla ในทุก ๆ เวอร์ชั่นนั้นทำได้ 2 ลักษณะ คือการติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่าโลคอลโฮส (localhost) และการติดตั้ง joomla บนโฮสติ้ง (Hosting) ที่เราเลือกใช้บริการ

 

การติดตั้ง Joomla 3.5 บน Localhost มีข้อดีคือ เวลาที่เราเพิ่มเนื้อหา ปรับแต่งเว็บไซต์ค่อนข้างสะดวก และรวดเร็ว และไม่ต้องพึ่งพาอินเตอร์เน็ต แต่ปัญหาอาจเกิดขึ้นได้ในตอนที่เรานำ joomla จาก localhost ขึ้นไปทำงานบน hosting เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันนั่นเอง ปัญหาที่พบส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงโฟลเดอร์ หากไม่ได้รับสิทธิ์ที่เพียงพอก็จะไม่สามารถติดตั้ง Extension ได้เป็นต้น

 

การติดตั้ง Joomla 3.5 บน Hosting มีข้อดีคือ สามารถเขียนเนื้อหา และเผยแพร่ได้ทันที นอกจากนี้จะทำให้เราพบปัญหาที่ที่อาจเกิดขึ้นอย่างแท้จริง เพราะผู้ให้บริการโฮสติ้งแต่ละแห่งนั้นมีการรักษาความปลอดภัยที่แตกต่างกัน จึงมีการกำหนดสิทธิ์การใช้งานโฟลเดอร์ต่าง ๆ ที่แตกต่างกัน ซึ่งสิทธิ์การเข้าถึงโฟลเดอร์นี้มักจะมีข้อความแจ้งกลับมาหาเรา ตอนที่เราติดตั้ง Extension ใน jooma บางคนเมื่อเห็นข้อความแจ้งเตือนมักคิดว่า joomla มีปัญหา และเลิกคิดที่จะติดตั้ง extension เพิ่มเติมใน joomla เลยก็มี

 

ก่อนจะติดตั้ง Joomla ในทุก ๆ เวอร์ชั่น จะต้องแตกไฟล์ออกมาเสียก่อน จึงจะดำเนินการติดตั้ง การที่ joomla ถูกบีบอัดให้เป็นไฟลซิปมานั้นก็เพื่อช่วยให้เราได้รับไฟล์ที่ครบถ้วน ไม่ตกหล่น และที่สำคัญคือมันช่วยให้ไฟล์มีขนาดเล็กลง และสามารถ Download ได้อย่างรวดเร็ว