โฟลเดอร์ (Folder) คืออะไร

folder windows10

 

สำหรับผู้เริ่มต้นเรียนรู้การใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows 10 หรือ Windows ใด ๆ ก็ตาม มักจะเกิดคำถามเสมอว่าโฟลเดอร์คืออะไร ซึ่งโดยพื้นฐานการใช้งานบนระบบปฏิบัติการ Windows นั้น โฟลเดอร์ถือเป็นหัวใจสำคัญในการจัดระบบเบียบไฟล์ ซึ่งสามารถสร้างได้หลายต่ำแหน่งไม่ว่าจะเป็นบริเวณหน้าจอที่เรียกว่า Desktop หรือในไดรฟ์เก็บข้อมูล การสร้างโฟลเดอร์นั้นสามารถสร้างซ้อนกันได้ โดยให้นึกถึงบ้านที่มีห้องอยู่หลายห้อง แต่ละห้องนั้นสามารถวางกล่องได้หลายใบ และกล่องแต่ละใบนั้นก็ใช้สำหรับเก็บของที่แยกประเภทกันได้

 

วิธีการสร้างโฟลเดอร์ใหม่

การสร้างโฟลเดอร์ใหม่นั้นเพียงแค่ไปยังตำแหน่งที่ต้องการสร้างโฟลเดอร์ เช่น หน้าจอ Desktop หรือเข้าไปในไดรฟ์สำหรับเก็บข้อมูล จากนั้นคลิกเมาส์ขวาบนพื้นที่ว่าง ๆ เลือกเมนู New เลือก Folder ตามภาพด้านล่าง

 

folder 002

 

เพียงเท่านี้ก็สามารถสร้างโฟลเดอร์ สำหรับเก็บไฟล์คอมพิวเตอร์ได้เรียบร้อยแล้ว

 

folder 003

 

หากต้องการเปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์ ก็เพียงแค่คลิกเมาส์ขวาบนโฟลเดอร์ แล้วเลือกเมนู Rename จากนั้นพิมพ์ชื่อที่ต้องการลงไป และกดปุ่ม Enter บน Keyboard ชื่อที่ต้องการก็จะปรากฎอยู่ใต้โฟลเดอร์นั้น เพื่อบ่งบอกว่าโฟลเดอร์นี้ใช้เก็บอะไร

 

folder 004

 

folder 005

 

การสร้างโฟลเดอร์นั้นมีขั้นตอนง่าย ๆ ตามที่ได้กล่าวมาข้างต้น หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกท่านที่เริ่มเรียนรู้และใช้งานคอมพิวเตอร์ไม่มากก็น้อยนะครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ