สร้างเงินจากเว็บไซต์คุณเองก็ทำได้ ตอนที่2

จากตอนที่ผ่านมา สร้างเงินจากเว็บไซต์คุณเองก็ทำได้ ตอนแรก ผมได้เกริ่นนำเกี่ยวกับที่มาของรายได้ในเบื้องต้นไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับในตอนนี้เราจะพูดถึงเนื้อหา และลงรายละเอียดเพิ่มเติม เพื่อให้คุณไม่รู้สึกยากจนเกินไป แน่นอนว่าเราจะสร้างรายได้จากเว็บไซต์ สิ่งแรกที่เราต้องมีก็คือเว็บไซต์ หากจะถามว่าการจะมีเว็บไซต์จะต้องลงทุนหรือไม่ คำตอบก็คือจะต้องลงทุนอย่างแน่นอน ซึ่งเงินลงทุนนั้นจะไม่ได้มากจนเราจ่ายไม่ไหว เพราะเพียงแค่ปีละไม่เกิน 1,300 บาท คุณก็สามารถมีเว็บไซต์เป็นของตนเองได้แล้ว เงินลงทุนจำนวน 1,300 บาทนั้น เป็นค่าจดโดเมน และค่าเช่าโฮสติ้ง ซึ่งเว็บไซต์นั้นเราจะต้องสร้างขึ้นมาเอง

เมื่อบอกว่าเว็บไซต์ต้องสร้างเอง คุณอาจจะรู้สึกว่ากังวลอีกแล้วใช่ไหมครับ แต่ผมอยากจะบอกว่าอย่ากังวลไปก่อน เพราะปัจจุบันนี้เว็บไซต์เป็นอะไรที่สร้างง่ายมากกว่าในอดีตเป็นอย่างมาก ปัจจุบันเว็บไซต์เป็นเหมือนกับโปรแกรมสำเร็จรูปที่เราสามารถติดตั้งลงบนโฮสติ้งที่เราเช่า จากนั้นก็เพียงแค่เขียนเนื้อหา Update ลงไปอย่างสม่ำเสมอก็แค่นั้นเองครับ แต่ถ้าต้องการจะปรับแต่งเว็บไซต์ให้มีความสวยงาม และมีความหลากหลาย ก็จำเป็นที่เราจะต้องใช้เวลาเรียนกันสักพัก ซึ่งแน่นอนว่าเราสามารถหาความรู้ได้จาก Youtube และเว็บไซต์ต่าง ๆ 

เว็บไซต์ที่ว่านี้เราจะเรียกว่า CMS ซึ่งย่อมาจาก (Content Management System) ซึ่งจะแปลว่าระบบการจัดการเนื้อหา สำหรับในปัจจุบันนี้มี CMS ให้เราเลือกใช้งานอยู่มากมาย เช่น Joomla และ Wordpress เป็นต้น

 

ข้อดีของการสร้างเว็บไซต์ด้วย CMS

  1. ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในการเขียนโค้ด เพื่อสร้างเว็บไซต์ เพียงแค่เรียนรู้ที่จะใช้เครื่องมือในการพิมพ์ข้อความ แทรกรูปภาพ แทรกวีดีโอ แทรกลิงก์ เหมือนกับการใช้โปรแกรมสำหรับพิมพ์เอกสารทั่ว ๆ ไป
  2. สร้างเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็ว หากเรามีข้อมูลอยู่ครบถ้วนอยู่แล้ว เวลาเพียง 1 วันเราก็สามารถสร้างเว็บไซต์ได้แล้ว
  3. มีโปรแกรมเสริมให้เลือกใช้งานตามความต้องการของเรา โปรแกรมเสริมเหล่านี้มีทั้งแบบดาวนโหลดใช้งานได้ฟรี และแบบที่มีค่าใช้จ่าย
  4. มีแหน่งความรู้มากมาย โดยเฉพาะ Joomla กับ Wordpress
  5. CMS นั้นสามารถดาวน์โหลด และใช้ง่ายได้ฟรี เพราะฉะนั้นจะไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในส่วนนี้ ยกเว้นว่าเราต้องการความโดดเด่น หรือความสามารถเพิ่มเติมที่ต้องใช้โดยเฉพาะก็มีค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย แต่สำหรับการเขียนบทความเพื่อสร้างรายได้ด้วยเว็บไซต์นั้น ไม่จำเป็นต้องใช้งานโปรแกรมเสริมแบบมีค่าใช้จ่ายอย่างแน่นอน

เพราะฉะนั้นถึงแม้ว่าคุณจะยังไม่มีความรู้ในการสร้างเว็บไซต์เลยก็ตาม แต่ผมเชื่อว่าเมื่อคุณนำคำว่า Joomla หรือคำว่า Wordpress ไปค้นหาใน Google คุณจะรู้อะไรมากมาย และใช้เวลาในการศึกษาน้อยมาก เพราะแค่ใช้เวลาอ่านเพียง 5-10 นาทีคุณก็จะเริ่มเข้าใจมากยิ่งขึ้น

สำหรับพื้นฐาน และเครื่องมือในการสร้างเว็บไซต์ก็มีเพียงเท่านี้ที่เราจะต้องเตรียมความพร้อม และต้องลงทุนอยู่บ้าง ซึ่งในตอนต่อไปผมจะกล่าวถึงรายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ ในการสร้างรายได้ และเทคนิคการสร้างรายได้ ให้คุณได้รับรู้เพิ่มเติม ก่อนจากกันในวันนี้โปรดอย่าลืมว่าบุคคลที่เกิดก่อนในอดีตมีทรัพยากรมากมาย เพื่อดำรงชีพ และประกอบอาชีพ ส่งผลให้คนขยัน และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ประสบความสำเร็จ และเป็นเจ้าของกิจการกันมามากแล้ว วันนี้บนโลกออนไลน์ยังคงเปิดกว้างให้คนที่มีความคิดสร้างสรรค์อยู่เสมอ เพียงแค่ไม่ย่อท้อในการหาความรู้ และลงมือทำอย่างจริงจังยังไงก็ยังคงมีพื้นที่สำหรับเราอยู่เสมอ แล้วพบกันใหม่ในตอนต่อไปครับ สร้างเงินจากเว็บไซต์คุณเองก็ทำได้ ตอนที่3