ขายภาพออนไลน์จากศูนย์ถึงร้อยคุณทำได้

 

ขายภาพออนไลน์ 

 

หากคุณกำลังสนใจการขายภาพออนไลน์ แต่ยังไม่เข้าใจวิธีการ รวมถึงรายละเอียดต่าง ๆ ของการขายภาพออนไลน์อ่านบทความนี้ บทความเดียวคุณทำได้แน่นอน ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกันก่อนว่าการขายภาพออนไลน์คืออะไร

 

การขายภาพออนไลน์นั้นจะประกอบด้วยบุคคล หรือกลุ่มบุคคลหลัก 3 กลุ่มดังนี้

  1. เจ้าของภาพ (คนที่ถ่ายภาพ) กลุ่มแรกนี้จะเรียกว่า Contributor ซึ่งก็คือตัวเราเองนี่แหละครับ
  2. ลูกค้า (คนที่ต้องการซื้อภาพ) นำไปใช้งานในลักษณะต่าง ๆ เช่น โฆษณา, ทำวารสาร นิตยสาร, เว็บไซต์ หรือพิมพ์ภาพลงบนวัตถุต่าง ๆ เรียกได้ว่าธุรกิจใดก็ตามที่ต้องใช้ภาพก็สามารถเป็นลูกค้าได้ทั้งหมด การที่ลูกค้าเลือกซื้อภาพออนไลน์นั้นมีได้หลายส่วนเช่น มีความสะดวกรวดเร็ว, ประหยัดต้นทุนในการจ้างช่างภาพ และได้งานคุณภาพดีตรงกับความต้องการเป็นต้น  
  3. เว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ (เป็นตัวกลางนำภาพของเราไปเสนอให้ลูกค้า) เว็บไซต์เหล่านี้จะถูกเรียกว่า Microstock มีหน้าที่ในการทำระบบรับภาพจากผู้ที่ต้องการขายภาพ จ้างคนตรวจภาพ ทำการตลาดแนะนำภาพให้กับลูกค้า คำนวณเปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งให้กับผู้ขายภาพ เมื่อลูกค้าซื้อภาพ เว็บไซต์เหล่านี้คือพื้นที่ ๆ เราจะนำภาพของเราไปฝากขาย โดยเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพที่ได้รับความนิยมได้แก่ Shutterstock, Adobe Stock, Dreamtime, 123RF, iStock Photo เป็นต้น

เตรียมพร้อมก่อนขายภาพออนไลน์

  1. สร้าง Email ใหม่ 1 Account แนะนำให้เป็น Gmail เราจะนำ Email นี้ไปสมัคร (สร้างบัญชี) กับเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ โดยจะเริ่มสมัครกับเว็บไซต์ที่ขายภาพได้ดีอันดับต้น ๆ นั่นคือ Shutterstock
  2. เตรียมภาพจำนวน 10-15 ภาพ ที่ถ่ายด้วยกล้องดิจิตอล หรือกล้องบนสมาร์โฟน มีความละเอียดไม่ต่ำกว่า 4 ล้านพิเซล หรืออ่านเรื่องคุณสมบัติของภาพเพิ่มเติมได้โดย คลิกที่นี่ การส่งภาพในรอบแรกนี้แนะนำให้ทำบนคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะทำให้เราเห็นรายละเอียดต่าง ๆ มากกว่าการส่งผ่าน Applicaiton บนมือถือ  
  3. เตรียมเขียนชื่อ นามสกุล ที่อยู่ ที่ถูกต้องเป็นภาษาอังกฤษ เนื่องจากการขายภาพออนไลน์นั้น ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า หรือเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพก็ตาม ล้วนแล้วแต่เป็นชาวต่างชาติ เราจึงต้องใช้ภาษากลางซึ่งเป็นภาษาอังกฤษนั่นเอง 
  4. คอมพิวเตอร์ หรือ Notebook มีความจำเป็นอย่างมาก หากต้องการประสบความสำเร็จในอาชีพนี้ต้องลงทุน ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ และซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ 
  5. บัญชี Paypal หรือ Payoneer ในช่วงปลายปี 2020 นี้คุณอาจจะยังไม่สามารถสมัคร Paypal ได้ ก็แนะนำให้สมัคร Payneer แทน แต่หากคุณเคยมีบัญชี Paypal แล้วก็สามารถนำมาใช้ได้ทันที สำหรับเว็บไซต์ทั้งสองแห่งนี้จะทำหน้าที่ในการส่งผ่านเงินจากเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพเข้าสู่บัญชีของเรา 

และเมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว เราไปสมัครขายภาพกับเว็บไซต์ยอดนิยมอย่าง Shutterstock ได้เลย สมัครขายภาพออนไลน์กับ Shutterstock คลิกที่นี่

ขั้นตอนการขายภาพออนไลน์

เมื่อสมัครขายภาพภาพออนไลน์กับ Shutterstock เสร็จเรียบร้อยแล้ว มีสิ่งที่คุณจะต้องทำความเข้าใจเพิ่มเติมก็คือ เราสามารถส่งภาพขึ้นไปขายได้ 2 วิธี โดยวิธีแรกคือการส่งภาพผ่านทางโปรแกรมสำหรับเปิดเว็บไซต์ (Web Browser) เช่น Google Chrome, Mozilla Firefox ที่ทำงานบนคอมพิวเตอร์, บนแท็บเล็ต หรือบนสมาร์ทโฟนก็ได้ โดยการเข้าไปที่เว็บไซต์ที่เราสมัครขายภาพเอาไว้ และเริ่มส่งภาพได้ทันที อีกวิธีหนึ่งก็คือการส่งภาพผ่านทาง Application บนแท็บเล็ตหรือสมาร์ทโฟน แต่สิ่งที่เราต้องยอมรับก็คือการส่งภาพผ่านทางหน้าเว็บไซต์จะมีรายละเอียดที่ครบถ้วนมากกว่าการส่งภาพผ่านทาง Application บนมือถือ สำหรับขั้นตอนโดยสรุปในการส่งภาพผ่านทางเว็บไซต์มีดังต่อไปนี้

  • เข้าเว็บไซต์ในส่วนสำหรับคนขายภาพ ซึ่งที่อยู่ของเว็บไซต์จะใช้ที่อยู่นี้ https://submit.shutterstock.com/
  • อัปโหลด (Upload) ภาพขึ้นไปบนเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ
  • รอการตรวจภาพ เป็นระยะเวลา 1-3 วัน หากภาพที่เราส่งขึ้นไปตรวจนั้นได้รับการยอมรับ ในระยะเวลาประมาณ 24 ช.ม. ภาพก็จะเข้าไปอยู่ใน Portfolio ของเรา (หน้าเว็บไซต์ของเราบนเว็บไซต์ตัวแทนขายภาพ) เป็นหน้าที่แสดงภาพที่ผ่านการตรวจ และพร้อมสำหรับการขายของเรา
  • เมื่อมีลูกค้าซื้อภาพจะมีการแจ้งเตือนในหน้าเว็บไซต์ที่เราใช้ส่งภาพ และใน Application บนมือถือ
  • ระบบทำการบันทึกยอดเงินไว้ให้ สามารถตั้งเบิกเงินอัตโนมัติได้เมื่อมียอดขั้นต่ำ 35 เหรียญ ปัจจุบันราคาพื้นฐานของ Shutterstock จะอยู่ที่ 0.10 เหรียญ

ส่งภาพอะไรขายได้บ้าง

ภาพที่เราสามารถส่งขายได้นั้น สามารถส่งขายได้หลากหลายลักษณะ แต่ว่าแต่ละภาพนั้นจะมีกฎเกณฑ์เงื่อนไขที่แตกต่างกันไป ดังต่อไปนี้

  • เมื่อส่งภาพคน จะต้องมีการจัดทำเอกสารแสดงความยินยอมของคนที่อยู่ในภาพ แนบไปพร้อมกับภาพนั้นด้วย เอกสารนี้เรียกสั้น ๆ ว่า MR ซึ่งย่อมาจาก Model Release
  • หากภาพที่ส่งนั้นเป็นงานศิลปะที่มีความละเอียดอ่อนในการสร้างสรรค์ ก็จะต้องจัดทำเอกสารแสดงถึงการได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงาน โดยเอกสารนี้เรียกสั้น ๆ ว่า PR ซึ่งย่อมาจาก Properties Release
  • การถ่ายภาพที่มีโลโก้ หรือแบรนด์ ติดเข้ามาในภาพด้วย จำเป็นต้องลบโลโก้เหล่านั้นออกเสียก่อน จึงจะสามารถส่งภาพขึ้นไปรับการตรวจได้ แต่ถ้าหากคุณไม่ลบ คุณก็ไม่จำเป็นต้องแก้ไขอะไรบนภาพเลย ยกเว้นการปรับความสว่าง และส่งภาพนั้นเป็นภาพข่าวได้
  • นอกเหนือจากที่ได้กล่าวมาแล้ว คุณสามารถถ่ายภาพส่งขายได้ ในแบบที่ไม่ต้องใช้เอกสาร เช่น การถ่ายภาพพื้นดิน ท้องฟ้า พื้นผิวต่าง ๆ เพื่อส่งขายเป็นภาพ Background, การถ่ายภาพอาหารจัดจาน, การถ่ายภาพสัตว์เลี้ยง สามารถส่งขายได้ทั้งหมด โปรดอย่าลืมหลักการสำคัญนั่นคือไม่มีคน และโลโก้สินค้าบนภาพเป็นอันขาด
  • หากคุณต้องการรายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางในการส่งภาพ และการใช้งานบัญชี คลิกที่นี่

คำศํพท์ที่เกี่ยวข้องกับการขายภาพออนไลน์ 

สำหรับการขายภาพออนไลน์แล้ว ก็จะมีคำศัพท์ที่มีความเฉพาะตัว ที่เราจะต้องทำความเข้าใจ ทั้งนี้เพื่อให้การขายภาพออนไลน์ของเรามีความราบรื่นอันประกอบด้วย

  • Keyword ซึ่งเป็นคำสำคัญที่เราจะต้องใส่ลงบนภาพ เพื่อให้ลูกค้าค้นหาภาพ และพบเจอกับภาพของเรา อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
  • Description เป็นข้อความ 1 ชุดที่บรรยายรายละเอียดของภาพ ซึ่งมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่า Keyword อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
  • คนขายภาพอย่างเราเรียกว่า Contributor
  • เว็บไซต์ตัวแทนขายภาพเรียกว่า Microstock
  • คนตรวจภาพจะถูกเรียกว่า Inspector
  • ภาพที่ผ่านการตรวจแล้ว และได้รับการยอมรับ จะขึ้นไปแสดงใน Portfolio ซึ่งเป็นหน้าเว็บเพจของเราโดยเฉพาะ

แหล่งความรู้เพิ่มเติม

จากข้อมูลที่ได้บรรยายมาทั้งหมดนี้ อาจจะยังไม่ครอบคลุมในอีกหลาย ๆ เรื่องของการขายภาพออนไลน์ ผมแนะนำให้คุณเข้าไปอ่านบทความที่ผมเขียนเอาไว้เกือบ 200 บทความ ซึ่งจะช่วยให้คุณมีเทคนิค และแนวทางในการขายภาพออนไลน์เพิ่มมากขึ้น โดยคลิกที่นี่ และมีอีกหนึ่งบล็อกที่เกี่ยวข้องกับการขายภาพออนไลน์ที่อยากจะแนะนำให้คุณได้ติดตามกัน และไปเยี่ยมชมอ่าน Update ข้อมูลได้ โดยคลิกที่นี่

 

สุดท้ายนี้หวังว่าบทความนี้จะช่วยเป็นแหล่งข้อมูลที่ช่วยให้คุณ สามารถเริ่มต้นขายภาพออนไลน์ได้ และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้เพื่อขายภาพออนไลน์ได้อย่างประสบความสำเร็จในโอกาสต่อไป