เรื่องที่ควรรู้ก่อนจะขายภาพออนไลน์

  

ขายภาพออนไลน์

ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้เริ่มต้นขายภาพออนไลน์ หรือจะขายภาพออนไลน์มาสักระยะหนึ่ง แต่ยังไม่ค่อยมียอดดาวน์โหลด สิ่งที่คุณควรรู้นั้นมีอยู่หลายเรื่อง และเมื่อคุณสามารถปรับตัวได้แล้ว โอกาสที่คุณจะประสบความสำเร็จในการขายภาพออนไลน์ก็เป็นเรื่องที่ไม่ไกลเกินจริง

 

1.  ปริมาณภาพใน Portfolio นั้นถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะเมื่อคุณคือผู้เริ่มต้นแล้ว คุณควรส่งภาพอย่างต่อเนื่อง เพราะทุกภาพที่เราส่งไปนั้นสามารถสร้างโอกาสให้เราได้ แต่คำว่าปริมาณในที่นี้ไม่ได้หมายถึงจะถ่ายภาพแบบไม่คิดอะไรเลย เจออะไรก็ถ่ายส่งไปหมด แบบนี้ถือเป็นเรื่องที่ไม่ดี คุณควรส่งภาพตามคำแนะนำของเว็บไซต์ต่าง ๆ แต่ถ้าคุณไม่พร้อมคุณควรส่งภาพในแนวที่คุณถนัด เช่น แบ็คกราวด์, ภาพพื้นหลังสีขาว, ภาพแนว Concept จัดวางของ เป็นต้น ส่งภาพอย่างมีระบบ กำหนดระยะเวลาให้ชัดเจน โดยวางแผนว่าจะถ่ายภาพอะไร จากนั้นจัดเตรียมพร็อพ กำหนดวันถ่ายภาพ กำหนดวันแต่งภาพ และกำหนดวันส่งภาพ คุณต้องชัดเจนในเรื่องเหล่านี้

 

2.  คุณภาพเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้ปริมาณ คุณภาพในที่นี้หมายถึงความสมจริงในการเตรียมพร็อพ วัตถุดิบ ตัวแบบ แน่นอนว่าการขายภาพออนไลน์นั้น ไม่ต้องการความเนี๊ยบมากนัก แต่จะเป็นการดีกว่า หากคุณสามารถเลือกพร็อพ เลือกวัตถุดิบ เลือกแบ็คกราวด์ที่เข้ากัน ก็จะทำให้ภาพนั้นมีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ไฟล์ภาพควรมีขนาดที่ไม่เล็กลงเนื่องมาจากการ Crop ตัดภาพบางส่วนออกไป คุณควรจัดองค์ประกอบภาพ และเลือกมุมที่เหมาะสมถ่ายภาพให้พอดีโดยไม่ Crop ภาพหากไม่จำเป็น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ช่วยเพิ่มคุณภาพให้กับภาพของคุณได้

 

3.  ในระยะเริ่มต้นรายได้อาจไม่เป็นไปตามที่คุณคิด ด้วยเหตุปัจจัยจากข้อ 1 คือปริมาณ และข้อ 2 คือคุณภาพ นั้น หากจะทำให้ได้ทั้ง 2 ข้อควบคู่กัน จะต้องใช้ระยะเวลาอยู่พอสมควร เพราะฉะนั้นแล้วต้องยอมรับว่า Portfolio นั้นต้องใช้ระยะเวลาในการเติบโต ไม่ใช่ว่าจะส่งภาพแค่เดือน สองเดือนแล้วมียอดดาวน์โหลดอย่างต่อเนื่องนั้นเป็นไปได้ยากอยู่พอสมควร

 

4.  ความต่อเนื่องนั้นสำคัญ เพราะการส่งภาพอย่างต่อเนื่องก็เหมือนกับการที่เราเปิดร้านขายของนั่นแหละครับ หากจะทำให้เราขายของได้ดีเราก็ต้องเปิดร้านทุกวัน และที่สำคัญก็คือมีสินค้าเข้าร้านอย่างสม่ำเสมอ เมื่อลูกค้าเข้ามาในร้านแล้วพบกับสินค้าที่เขาต้องการ โอกาสขายได้นั้น 100% โดยเฉพาะเมื่อสินค้าชิ้นร้านไม่ขายในร้านค้าอื่น ๆ อีกด้วย อีกเรื่องหนึ่งที่อยากจะบอกก็คือ เมื่อร้านของเราตอบโจษย์ความต้องการของลูกค้าได้ ก็จะเกิดความประทับใจ และเกิดการซื้อซ้ำในอนาคตอย่างแน่นอน จะเห็นว่าการขายภาพออนไลน์ก็จะไม่แตกต่างจากการเปิดร้านขายของทั่วไปครับ คือต้องภาพที่ลูกค้าต้องการ เป็นไปได้คือถ่ายภาพให้แตกต่าง และส่งภาพสม่ำเสมอ สุดท้ายแล้วลูกค้าจะประทับใจ และกลับมาซื้อซ้ำนั่นเอง

 

5.  ภาพที่เราส่งขายนั้นถือเป็นทรัพย์สินดิจิตอล และไม่เน่าเปื่อย ที่สำคัญภาพเหล่านั้นสามารถขายตัวเองได้ตลอดเวลา บางภาพก็ขายออกได้อย่างรวดเร็ว บางภาพก็ใช้ระยะเวลาสักหน่อยก็ขายได้ เพราะฉะนั้นแล้ว ภาพเหล่านี้จะทำเงินเมื่อถึงเวลาของมัน ทรัพย์สินที่เป็นดิจิตอลนี้จะอยู่ และสร้างรายได้กับเราได้อย่างต่อเนื่อง ยิ่งเรามีภาพมากขึ้นเท่าไหร่ ก็เท่ากับว่าเรามีทรัพย์สินเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น อยู่ที่เราจะทำให้ทรัพย์สินเหล่านั้นมีค่ามากน้อยเพียงใด ถ่ายภาพดีมีคุณภาพ ภาพของเราก็ยิ่งสร้างรายได้มีราคา

 

6.  ต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงได้ บนโลกของธุรกิจนั้นไม่ว่าจะเป็นธุรกิจทั่วไป หรือธุรกิจออนไลน์ มีความเปลี่ยนแปลงได้เสมอ ราคาภาพอาจถูกปรับลดลง เราปรับตัวอย่างไร เมื่อมีการแข่งขันมากขึ้นโอกาสในการขายได้ลดน้อยลง เราปรับตัวอย่างไร แน่นอนว่าถ้าเรายอมรับ และปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ได้ เราก็จะอยู่รอด ราคาภาพที่ถูกปรับลดลง เราสามารถมองเห็นข้อดีของเรื่องนี้ได้หรือไม่ หากเรามองเห็นเราก็อยู่รอด ซึ่งถ้าคุณได้ติดตามบทความ ทุก ๆ เรื่องที่ผมเขียนอย่างละเอียด คุณจะสามารถรับมือ และปรับตัวได้ ซึ่งก็จะมีบทความขยายผลให้ในบทความต่อ ๆ ไปครับ

 

ในเบื้องต้นนี้คุณรู้เพียง 6 ข้อนี้ซึ่งเป็นหัวใจของการนำพาเราเดินบนเส้นทางการขายภาพออนไลน์ ได้อย่างเป็นระบบ ส่วนเทคนิค ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์นั้น เป็นส่วนที่เราจะต้องศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน ผมหวังว่าเมื่อคุณได้อ่านบทความนี้แล้ว จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ สำหรับวางแนวทางขายภาพออนไลน์ของคุณได้นะครับ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปครับ