stock photo 006

 

ต้องยอมรับการ Microstock ต่าง ๆ จะมีการพัฒนารูปแบบการแสดงผลบนหน้าเว็บไซต์ เพื่อช่วยให้ลูกค้าค้นหาภาพที่ตนเองต้องการได้สะดวก และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เราในฐานะ Contributor ก็ต้องเรียนรู้ และปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ในอดีตนั้นการจัด Set ก็ช่วยอำนวยความสะดวกลูกค้าในระดับหนึ่งแล้ว และยังช่วยให้ Contributor ได้ทราบถึงยอดการดาวน์โหลดของภาพแต่ละ Set ว่ามียอดดาวน์โหลดมากน้อยเพียงเดียว ซึ่งสามารถนำมาตัดสินใจได้ว่าจะถ่ายภาพเพิ่มเติมเข้าไปใน Set นั้นอีกหรือไม่ สำหรับในปัจจุบันนี้หน้าเว็บไซต์ในส่วนของลูกค้านั้นมีการแสดงผลภาพของเราอยู่ 3 ส่วน หลังจากที่ลูกค้าค้นหาภาพด้วย Keyword ที่ต้องการได้แล้ว และปรากฏว่าลูกค้าคลิกเข้าไปดูรูปภาพของเรา ส่วนที่ 1 ก็จะแสดงผลภาพใหญ่คือภาพที่ลูกค้าคลิก ส่วนที่ 2 หากเรามีการจัด Set เอาไว้ ภาพก็จะแสดงในส่วนของ Assets from the same collection และส่วนที่ 3 ก็คือ More from this artist

 

แน่นอนว่าการจัด Set นั้นจะช่วยให้ลูกค้ามองเป็นภาพของเราได้มากขึ้น ซึ่งทำให้ภาพที่ไม่เคยได้รับความสนใจ หรือสนใจน้อยจะมีโอการลืมตาอ้าปากกับเขาได้บ้าง เพราะฉะนั้นแล้วการจัด Set จึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญด้วยเหตุผลที่กล่าวมาแล้วข้างต้น สำหรับการจัด Set นั้นควรจัดทันทีเมื่อรูปภาพผ่านการอนุมัติ และยังไม่เคยถูกดาวน์โหลด เพราะหากจัดทีหลังหรือปล่อยไว้นาน ๆ และรูปภาพนั้นเคยถูกดาวน์โหลดแล้ว ส่วนนี้ผมไม่มั่นใจว่าจะทำให้อันดับในการแสดงผลรูปภาพมีการเปลี่ยนแปลงมากน้อยเพียงใด ซึ่งคุณอาจจะทดลองดูก่อนก็ได้โดยเช็คภาพที่มียอดดาวน์โหลดน้อย เช่น เคยถูกโหลดไป 1 ครั้ง ไปเช็คดูในหน้าค้นหาของลูกค้าว่าอยู่ในหน้าไหน อันดับที่เท่าไหร่ และลองจัด Set ดู จากนั้นผ่านไป 1 เดือน ถ้าอันดับไม่เปลี่ยนแปลง ก็ไม่น่าจะมีผลอะไร ต้องหาเวลาทดลองเอาเองครับ เพราะฉะนั้นเพื่อความมั่นใจแล้วก็ควรจัด Set ทันทีเมื่อรูปภาพผ่านการอนุมัติ

 

หวังว่าเรื่องราวนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณไม่มากก็น้อยนะครับ หากชื่นชอบและเห็นว่ามีประโยชน์ รบกวนกดถูกใจโพสใน Fanpage : Stockphoto Knowledge ให้ด้วย หรือหากเป็นไปได้ก็ฝากแชร์โพสเพื่อเป็นกำลังใจการเขียนบทความต่อ ๆ ไปครับ ทุกวันนี้โพสเท่าไหร่ก็มีคนเห็นน้อยลงทุกทีครับ (หากไม่บูตโพส) ขอบคุณครับ