เดสก์ท็อป (Desktop) คืออะไร

desktop

 

สำหรับการเรียนคอมพิวเตอร์เบื้องต้น โดยใช้ระบบปฏิบัติการ Windows เรามักจะถูกทำให้รู้จักกับคำว่า Desktop เนื่องจากเป็นส่วนแรกที่มีความสำคัญกับการเรียนรู้ ซึ่ง Desktop ก็คือหน้าจอที่มีพื้นหลังซึ่งสามารถเปลี่ยนภาพได้ โดยพื้นหลังนั้นจะเรียกว่า Background สำหรับตัวอย่างในบทความนี้ก็คือภาพพื้นหลังสีน้ำเงินที่สัญลักษณ์ของระบบปฏิบัติการ Windows บน Desktop นี้จะมีไอค่อนที่มีความสำคัญกับการใช้งานพื้นฐานอันได้แก่ไอค่อน This PC และไอค่อน Recycle Bin เป็นต้น เราสามารถปรับเปลี่ยนหรือปรับแต่ง Desktop ได้โดยการคลิกเมาส์ขวาบนพื้นที่ว่าง ๆ ซึ่งจะมีเมนูออกมาให้เราเลือกใช้งานมากมาย แน่นอนว่าเราสามารถนำงานที่เราสร้างจากแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ มาวางไว้บน Desktop ได้อีกด้วย ทั้งนี้เพื่อช่วยให้เราสามารถค้นหางานต่าง ๆ เหล่านั้นได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง ซึ่งบางครั้งการวางงานเป็นจำนวนมากก็อาจจะไม่ช่วยให้การค้นหาทำได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีปริมาณงานมากเกินไปนั่นเอง

สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจก็คือ Desktop นั้นจะถูกจัดเก็บไว้ใน Drive ที่จัดเก็บระบบปฏิบัติการ Windows เช่น Drive C หากเราวางงานต่าง ๆ เอาไว้เป็นจำนวนมาก และระบบปฏิบัติการทำงานผิดพลาด จนต้องติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่ งานต่าง ๆ ที่เราวางไว้บน Desktop ก็จะสูญหายไปด้วย เพราะฉะนั้นแล้ว เราควรจัดเก็บงานของเราเอาไว้ใน Drive ที่ไม่ได้ติดตั้งระบบปฏิบัติการ เช่น Drive D ซึ่งจะทำให้ปลอดภัยมากกว่า

นอกจากนี้ Desktop ยังเป็นพื้นที่ ๆ ใช้แสดงส่วนประกอบอื่น ๆ อีก เช่น Taskbar ซึ่งเป็นพื้นที่อีกส่วนหนึ่งซึ่งมีความสำคัญเช่นกัน เพราะฉะนั้นแล้วจะเห็นได้ว่า Desktop คือพื้นที่ ๆ มีความสำคัญกับการใช้คอมพิวเตอร์ด้วยระบบปฏิบัติการ Windows เป็นอย่างมาก และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ Desktop ซึ่งช่วยให้คุณเข้าใจการทำงานของระบบปฏิบัติการ Windows มากขึ้น

ทำความรู้จัก Desktop ในรูปแบบวีดีโอได้ที่ https://youtu.be/g69ujL_yNJU