เราเตอร์ (Router) คืออะไร

 

Router เป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญกับระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นตัวเชื่อมเครือข่ายคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน เช่น เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ที่บ้านของเรา เข้ากับระบบคอมพิวเตอร์ของ ISP เพื่อใช้บริการอินเตอร์เน็ต เป็นต้น Router นั้นมีหลายขนาด และมีความสามารถที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับการใช้งานว่าเป็นการใช้งานกับองค์กร หรือใช้งานตามบ้าน ในปัจจุบันนี้เมื่อเราติดตั้งอินเตอร์เน็ตบ้าน Router จะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่ทาง ISP หรือผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต จะมาติดตั้งและตั้งค่าต่าง ๆ ภายใน Router ให้กับเรา การตั้งค่าเหล่านี้ส่วนใหญ่แล้วจะต้องเปิดโปรแกรมเว็บเบราเซอร์ เพื่อเข้าไปตั้งค่าดังกล่าว สำหรับสายสัญญาณที่เชื่อมต่อระหว่าง Router ที่บ้านของเรากับทาง ISP นั้นจะเป็นสายไฟเบอร์ออฟติก

 

ความสามารถของ Router มีเพิ่มมากขึ้นทุกวัน สามารถกระจายสัญญาณได้ทั้งแบบไร้สาย และแบบมีสายในตัวเดียว ทำให้การใช้งานมีความยืดหยุ่นสูง หากใช้อุปกรณ์ที่เป็นสมาร์ทดีไวซ์ อย่างแท็บเล็ต และสมาร์ทโฟนนั้น สามารถจับสัญญาณเพื่อเชื่อมต่อ และใช้งานได้ทันที หากใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะในการทำงาน สามารถเดินสาย LAN ไปยัง Router ก็สามารถทำได้

 

ที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นความหมายของ Router ในรูปแบบภาษาพูดที่เข้าใจได้ง่าย แต่หากต้องการข้อมูลทางเทคนิคสามารถอ่านเพิ่มได้โดย คลิกที่นี่ เมื่ออ่านบทความนี้แล้วคุณจะได้รับความเข้าใจอย่างรวดเร็วมากขึ้น