User Account คืออะไร

user account

 

User Account ออกเสียงว่า ยูสเซอร์แอ็คเคาท์ เมื่อแปลตรงตัวจะหมายถึง บัญชีผู้ใช้ เราจะได้ยินคำนี้บ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการใช้บริการบนอินเตอร์เน็ต หรือบนระบบปฏิบัติการก็ตาม สิ่งที่เราต้องเข้าใจเกี่ยวกับ User Account ก็คือ User Account นั้นเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล หรืออาจจะเรียกได้ว่าเป็นพื้นที่ส่วนตัวก็ได้ เมื่อเราสร้าง User Account แล้ว จะมีเมนู ให้เราสามารถปรับตั้งค่าความเป็นตัวเรา เช่น ชื่อที่ต้องการแสดง ภาพถ่ายประจำตัว หรือข้อมูลอื่น ๆ ที่บ่งบอกความเป็นตัวเรา

สิ่งที่ช่วยปกป้องพื้นที่ส่วนตัวหรือบัญชีผู้ใช้ของเราให้ปลอดภัย และสามารถแยกแยะได้ว่าใครเป็นใคร ก็คือ Username และ Password ซึ่งเป็นเสมือนกุญแจในการเข้าไปในบ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนตัวของเรา หากไม่ใช่เจ้าของบ้านก็จะไม่สามารถเข้ามาในพื้นที่ส่วนนี้ได้ เพราะฉะนั้น Username และ Password จึงมีความสำคัญ ต้องตั้งให้ยาก ๆ และห้ามให้บุคคลอื่นทราบข้อมูลในส่วนนี้เด็ดขาด

ปัจจุบันนี้เราสามารถพบเห็น User Account ได้จากทุกที่ เช่น เมื่อเราต้องการเล่นเกมส์ออนไลน์ สิ่งที่เราต้องทำประการแรกก็คือการสมัครสมาชิกเพื่อเล่นเกมส์ การสมัครสมาชิกนั่นก็คือการสร้าง User Account หรือแม้กระทั่งเราใช้คอมพิวเตอร์ระบบปฏิบัติการ Windows คอมพิวเตอร์ในบ้านต้องใช้ร่วมกัน ก็สามารถสร้าง User Account เพื่อแบ่งแยกพื้นที่ความเป็นส่วนตัวได้

คำที่เกี่ยวข้องกับ User Account ก็คือคำว่า Profile ซึ่งแปลว่าข้อมูลส่วนตัว เมื่อเราสร้าง User Account แล้ว พื้นที่ตรงนั้นก็จะเป็นของเรา มีความเป็นส่วนตัว เพราะฉะนั้นข้อมูลที่ใส่ลงใน User Account ก็คือข้อมูลส่วนตัวที่ ระบุความเป็นตัวตนของ User Account ได้

หวังว่าเรื่องราวดี ๆ ในบทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจความหมายของ User Account มากขึ้น เมื่อต้องไปสื่อสาร กับเพื่อน ๆ บนโลกอินเตอร์เน็ต ก็จะทำให้เราสามารถสื่อสารได้อย่างถูกต้อง เพราะเข้าใจความหมายของคำว่า User Account ได้อย่างแท้จริง