ERP คืออะไร

erp

 

ERP ย่อมาจากคำว่า Enterprise Resource Planning เมื่อแปลตรงตัวจะหมายถึง การวางแผนทรัพยากรองค์กร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานขององค์กร และใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เครื่องมือที่ใช้สำหรับการวางแผนทรัพยากรองค์กรนี้เป็นซอฟต์แวร์ที่มีขนาดใหญ่ สามารถเชื่อมโยงแผนก หรือหน่วยงานต่าง ๆ ให้สามารถทำงานสอดประสานกันได้เป็นอย่างดี ซอฟต์แวร์ที่เรียกว่า ERP นี้มักจะใช้กับองค์กรขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ เพราะการวางระบบ ERP ในบริษัทนั้นต้องใช้ค่าใช้จ่ายสูง ไม่ว่าจะเป็นในด้านของฮาร์ดแวร์, ซอฟต์แวร์ หรือแม้กระทั่งผู้ดูแลควบคุม

กว่าที่บริษัทหนึ่ง ๆ จะสามารถนำระบบ ERP ที่เหมาะสมเข้ามาใช้กับบริษัทได้นั้น จะมีกระบวนการขั้นตอนหลายขั้นตอน และต้องทำด้วยความรอบคอบ เนื่องจากเมื่อนำมาใช้แล้ว การปรับเปลี่ยนในภาพหลัง จะเป็นเรื่องที่ยากมาก ทั้งในแง่ของกระบวนการทำงาน และค่าใช้จ่าย หากสามารถนำระบบ ERP ที่เหมาะสมกับงานของบริษัทมาใช้งานได้แล้ว ทุกอย่างจะเกิดความลื่นไหล ประหยัดเวลา มีความคุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด

ขอยกตัวอย่างสั้น ๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้นดังนี้ บริษัทที่ผลิตสินค้าหลากหลายชนิด ย่อมมีข้อมูลมากมายมหาศาลในการผลิต เพื่อให้เกิดสินค้าสำเร็จรูปได้อย่างรวดเร็ว และตรงความต้องการของลูกค้า ระบบ ERP จะช่วยในเรื่องของการบันทึกข้อมูลการผลิต, การจัดซื้อ, การเก็บของเข้าคลังสินค้า, และฝ่ายขายสามารถทราบยอดคงเหลือ เพื่อใช้สำหรับให้ข้อมูลกับลูกค้าได้ ผู้บริหารสามารถทราบต้นทุนสินค้าแต่ละชนิดได้อย่างรวดเร็ว เพราะฉะนั้นแล้วข้อมูลเป็นเรื่องสำคัญที่สุด หากทุกหน่วยงานมีข้อมูลที่เชื่อมโยงกันอย่างลื่นไหล ผู้บริหารก็จะสามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง และก่อให้เกิดผลดีกับบริษัทมากที่สุด

ระบบ ERP ที่ได้รับความนิยม

ทั้งหมดนี้คือภาพรวมของ ERP แบบกระชับ ที่ช่วยให้คุณเข้าใจ ERP ได้มากขึ้น