กระเป๋าสตางค์ดิจิตอลคืออะไร

e wallet

 

ปัจจุบันคำว่ากระเป๋าสตางค์ดิจิตอล หรือ E-wallet เป็นคำที่เราได้ยินคุ้นหู และเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของมากขึ้น ด้วยความที่เทคโนโลยีมีความทันสมัยมากขึ้น ทุกอย่างต้องการความรวดเร็ว อุปกรณ์ที่เรียกว่าสมาร์ทโฟน จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการดำรงชีวิตในปัจจุบัน สำหรับกระเป๋าสตางค์ดิจิตอลนั้น เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้ชีวิตมีความสะดวกสบายเพิ่มมากขึ้น มีแค่มือถือเพียงเครื่องเดียว ไม่ต้องพกเงินสดเป็นจำนวนมาก ก็สามารถใช้ชีวิตได้อย่างไม่ติดขัด อยากซื้อของ หรือชำระค่าบริการต่าง ๆ ก็เพียงแค่เปิด Application แล้วทำรายการ ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม ซึ่งก็ช่วยให้เราประหยัดได้อีกทางหนึ่ง

E-wallet นั้นเป็น Application บนมือถือ ที่จะต้องมีกระบวนการ และขั้นตอนในการสมัคร เมื่อติดตั้ง Application และมีบัญชี E-wallet ก็สามารถเข้าสู่ระบบของ E-wallet เติมเงิน และเริ่มต้นทำงานได้ทันที การเติมเงินก็มาได้จากหลายรูปแบบ แล้วแต่ว่าผู้ให้บริการ E-wallet นั้น ๆ จะกำหนดให้เติมเงินในลักษณะใด เช่น การซื้อบัตรเติมเงิน, การผูกบัญชีกับบัตรเดบิต หรือบัตรเครดิต เป็นต้น เมื่อทุกขั้นตอนดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราสามารถชำระค่าสินค้า และบริการต่าง ๆ ได้อย่างคล่องตัว

อย่างไรก็ดี การใช้ E-wallet ในประเทศไทยทุกวันนี้ ยังมีข้อจำกัดอยู่ ถึงแม้จะได้รับความนิยมมากขึ้น แต่ก็ยังมีจุดที่สามารถใช้บริการ E-wallet แบบจำกัดอยู่ เรียกได้ว่า ยังไม่สามารถใช้งานได้ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง E-wallet ก็อาจจะเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเราแบบเต็มรูปแบบเลยก็ได้