System คืออะไร

system

 

System ออกเสียงว่า ซีสเต็ม แปลว่า ระบบ ซึ่งจะหมายถึง การทำงานร่วมกัน ของหน่วยย่อย และเมื่อทำงานร่วมกันเป็นหน่วยใหญ่หน่วยเดียว คำว่า System เมื่อนำมาใช้กับคอมพิวเตอร์แล้ว เราจะพบเห็นคำนี้อยู่บ่อยครั้ง เช่น Operating System ซึ่งก็คือระบบปฏิบัติการ ปัจจุบันมีให้เลือกใช้งานทั้งบนคอมพิวเตอร์ และบนสมาร์ทโฟน เช่น ระบบปฏิบัติการ Windows10 ระบบปฏิบัติการ Android เป็นต้น หรือเมื่อเรานำคอมพิวเตอร์เชื่อมต่อเข้าหากันเป็นระบบเครือข่าย ก็จะเรียกว่า Network System

 

ไม่ว่าจะเป็น Operating System หรือ Network System ก็ตาม เราจะมองเห็นว่า จะมีหน่วยย่อย และรวมกันเป็นหน่วยใหญ่ จนทำให้เรียกว่าระบบได้ เช่น บนระบบปฏิบัติการ Windows นั้น เราจะเห็นว่ามีส่วนควบคุมที่เรียกว่า Control Panel ซึ่งเป็นศูนย์รวมของระบบปฏิบัติการ เช่น ส่วนของการควบคุมเมาส์ การติดตั้งและถอนโปรแกรม การตั้งวันที่ การ Update Windows เป็น สำหรับระบบเครือข่ายนั้น จะประกอบด้วยคอมพิวเตอร์ หลากหลายลักษณะ ที่นำมาเชื่อมโยงกันจนกลายเป็นระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

เพราะฉะนั้นแล้วคำว่า ระบบ จะไม่ใช่การทำงานของหน่วยย่อยเพียงหน่วยเดียว แต่จะเป็นการทำงานร่วมกันของหน่วยย่อย จนกลายเป็นหน่วยใหญ่ที่เรียกว่าระบบ ซึ่งทำงานประสานกันจนได้ผลลัพธ์ที่ดี ทั้งนี้ระบบจะดีหรือไม่ดีก็ขึ้นอยู่กับการออกแบบ การคิดวิเคราะห์ และเลือกใช้งานหน่วยย่อยให้ทำงานร่วมกันอย่างเหมาะสม หากรวมกันแล้วมีปัญหาส่วนใด ก็สามารถปรับปรุง เปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้นได้