flowchart คืออะไร

flowcart

 

flowchart ออกเสียงว่า โฟลชาร์ต หมายถึง ผังงาน ที่เป็นลักษณะของสัญลักษณ เช่น วงรี วงกลม สีเหลี่ยม และลากเส้นที่มีหัวลูกศรกำกับ เพื่อแสดงลำดับหรือขั้นตอนในการทำงาน สำหรับในแวดวงของคอมพิวเตอร์แล้ว การเขียนพังงานมักจะใช้กับการเขียนโปรแกรม เพราะช่วยในการลำดับความคิด การตัดสินใจ ทำให้การทำงานง่ายขึ้น หรือเมื่อเกิดปัญหาแล้วก็สามารถกลับมาแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด และรวดเร็ว flowchart นั้นจะมีจุดเริ่มต้น และจุดสิ้นสุดบ่งบอกไว้อย่างชัดเจน

 

โฟลชาร์ตนั้นช่วยให้การทำงานเป็นทีม ยกตัวอย่างเช่น หากคุณคือทีมโปรแกรมเมอร์ที่ต้องเขียนโปรแกรมร่วมกัน เมื่อต้องทำงานต่อกัน หรือทำงานทดแทนกัน ในยามที่เกิดปัญหา แล้วย้อนกลับมาดูโฟลชาร์ต ก็จะช่วยได้มาก ทำให้ทำงานประสานกันได้อย่างราบรื่น

 

การเขียนโฟลชาร์ตมักจะใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเข้ามาช่วยเหลือ เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว ไม่จำเป็นว่าจะต้องใช้โปรแกรมเฉพาะทางแต่อย่างใด เรียกได้ว่าใช้งานโปรแกรมใดคล่องก็สามารถใช้โปรแกรมนั้นเขียนโฟลชาร์ตได้ ขอเพียงแค่โปรแกรมนั้น สามารถลากเป็นเป็นสัญลักษณได้ ก็สามารถใช้งานได้ แต่ถ้าหากมีโปรแกรมเฉพาะทางก็จะสามารถสร้างโฟลชาร์ตได้รวดเร็วมากขึ้น