การดูแลรักษาเครื่องพิมพ์เลเซอร์

laser

 

เครื่องพิมพ์เลเซอร์ หรือที่เรียกกันว่า Laser Printer นั้น เป็นเครื่องพิมพ์ที่ทำงานด้วยความร้อน และใช้หมึกชนิดเป็นผง อยู่ในตลับหมึกที่เรียกกันว่า toner cartridge ซึ่งให้คุณภาพในการพิมพ์ที่ดีมีความคมชัด และตัวอักษรติดทนนาน ในระดับเดียวกับเครื่องถ่ายเอกสาร ปัจจุบันเครื่องพิมพ์เลเซอร์นั้นมีทั้งแบบที่พิมพ์ขาวดำได้เพียงอย่างเดียว และแบบที่สามารถพิมพ์สีได้อีกด้วย เครื่องพิมพ์ชนิดนี้ในอดีตนั้นราคาค่อนข้างสูง แต่ปัจจุบันนี้ราคาตกลงมามากซึ่งราคาเริ่มต้นสามารถซื้อได้ที่ราคาเพียง 2,000 บาทเท่านั้น ถึงแม้ว่าราคาจะถูกลง แต่ราคาหมึกสำหรับเครื่องพิมพ์เลเซอร์นั้นก็ต้องยอมรับว่ายังคงมีราคาสูงอยู่ แต่เมื่อคำนวณต้นทุนแล้ว ราคาหมึกของเครื่องพิมพ์เลเซอร์ก็ยังน่าคบหาอยู่ และเพื่อให้เราสามารถใช้เครื่องพิมพ์ชนิดนี้ได้อย่างยาวนาน เราจำเป็นจะต้องดูแลรักษาให้ดีดังนี้

  • ใช้ตลับหมึกแท้เท่านั้น เพราะตลับหมึกแท้จะไม่ก่อให้เกิดปัญหากับ Printer โดยเฉพาะปัญหาจุกจิกกวนใจในการที่เครื่องตรวจสอบตลับหมึกไม่พบ และไม่สามารถพิมพ์งานได้ขึ้นไฟสถานะสีแดงกระพริบตลอดเวลา
  • หลีกเลี่ยงกระดาษ Reuse หรือหากจำเป็นต้องใช้ ต้องตรวจสอบลูกแม็กเย็บกระดาษ หรือเทปใสที่ติดอยู่บนกระดาษให้ดี ต้องนำออกให้หมด เพราะลูกแม็กจะทำลายโดยขีดข่วนอุปกรณ์ภายใน หรือแม้กระทั่งขวางการทำงานของเซ็นเซอร์จนทำให้เครื่องมีอาการผิดปกติ ส่วนเทปใสนั้นมักละลายติดกับอุปกรณ์ด้านใน ส่งผลให้กระดาษติดบ่อยครั้งเมื่อสั่งพิมพ์ หรือเลวร้ายสุดอาจจะต้องยกเครื่องเข้าศูนย์บริการเลยก็ได้
  • ปัดฝุ่นด้วยแปรงอ่อน ๆ หรือใช้ผ้าคลุมเมื่อเลิกใช้งาน
  • หากจำเป็นต้องพิมพ์แผ่นใส่ จะต้องเลือกให้ถูกต้อง และมีการระบุว่าสามารถใช้ได้กับเครื่องพิมพ์เลเซอร์
  • หลีกเลี่ยงการตั้งแก้วน้ำ หรือแก้วกาแฟใกล้กับเครื่องพิมพ์ ซึ่งเป็นเรื่องมาตรฐานอยู่แล้ว สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ที่ต้องอยู่ห่างน้ำเข้าไว้
  • เมื่อกระดาษติด จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดูคู่มือว่าเราควรนำเอากระดาษออกมาอย่างไร หากดึงผิดกระดาษจะขาดคาอยู่ในเครื่องส่งผลให้ไม่สามารถใช้ printer ได้ หรือการดึงกระดาษผิดทิศทางอาจทำให้ตัวดึงกระดาษชำรุด
  • การเปิดฝาครอบต่าง ๆ หรือถาดกระดาษ ต้องระมัดระวังให้ดีอย่าใช้แรงจนเกินไปเพราะวัสดุเหล่านี้เป็นพลาสติก สามารถชำรุดแตกหักได้

ทั้งหมดนี้คือขั้นตอนการดูแลรักษาเครื่องพิมพ์เลเซอร์ ที่คุณสามารถทำได้ด้วยตนเอง นอกจากเครื่องพิมพ์จะอยู่กับเราได้นานแล้ว ยังช่วยลดอาการเสีย และลดเวลาในการนำเครื่องไปซ่อมที่ร้าน หรือศูนย์บริการได้เป็นอย่างมาก