7 ขั้นตอนการดูแลรักษาคอมพิวเตอร์

computer

 

คอมพิวเตอร์เป็นสิ่งจำเป็นกับการดำรงชีวิตในปัจจุบันนี้ และเครื่องที่มีสเปคสูงก็มักจะมีราคาสูงตามไปด้วย เพราะฉะนั้นแล้วเราควรดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราแต่เนิน ๆ จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียเงิน เสียเวลา ในภายหลัง สำหรับคอมพิวเตอร์นั้นจะมีความแตกต่างจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วไป เนื่องจากมีทั้งส่วนของฮาร์ดแวร์ และส่วนของซอฟต์แวร์ที่เราจะต้องดูแล ซึ่งต่อไปนี้คือขั้นตอนการดูแลรักษาคอมพิวเตอร์ ที่จะช่วยยืดอายุคอมพิวเตอร์ให้อยู่กับเรานาน ๆ

1. ไม่วางเคสในที่แคบ แออัด และมีฝุ่น เนื่องจากจะทำให้การระบายความร้อนไม่ดี เครื่องจะสะสมความร้อน และส่งผลให้อายุการใช้งานของคอมพิวเตอร์ลดน้อยลง เนื่องจากอุปกรณ์ต่าง ๆ จะเสื่อมไวขึ้น
2. ต้องติดตั้งเครื่องสำรองไฟ (UPS) ให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วย เพราะนอกจากจะช่วยให้เราสามารถปิดเครื่องอย่างถูกวิธีเมื่อเกิดไฟฟ้าดับแล้ว ยังป้องกันไฟกระชากซึ่งอาจส่งผลต่ออุปกรณ์ภายในคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะฮาร์ดดิสก์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำหรับบันทึกข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อน
3. เปิดฝาเคส และเป่าฝุ่นออก เพราะหากภายในเครื่องมีฝุ่นสะสมเป็นจำนวนมาก ระบบระบายความร้อนจะทำงานได้ไม่ดี และเมื่อเครื่องร้อนบ่อย ๆ อายุการใช้งานก็ลดน้อยลง สำหรับการเป่าฝุ่นนั้นอาจจะใช้เครื่องเป่าฝุ่น หรือแปรงขนอ่อน ๆ ค่อย ๆ ปัดฝุ่นออกก็ได้ หากใช้เครื่องเป่าก็ไม่ควรเป่าไปยังพัดลมระบายความร้อนบนตัว CPU ตรง ๆ นานเกินไปเนื่องจากจะส่งผลให้พัดลมระบายความร้อนเสียหายได้
4. หลีกเลี่ยงการวางแก้วน้ำ แก้วกาแฟ บนหลังเคส เนื่องจากอาจเกิดอุบัติเหตุน้ำหกใส่เครื่อง
5. เลือกใช้ซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ หรือเลือกใช้ซอฟต์แวร์ที่เป็น Opensource มาใช้งานช่วยทำให้เครื่องปลอดภัยจากไวรัส
6. หมั่น Update ระบบปฏิบัติการให้ทันสมัยอยู่ตลอด ช่วยแก้ไขจุดบกพร่อง และการถูกโจมตีจากผู้ไม่หวังดี
7. ปิดเครื่องให้ถูกต้อง

หากสามารถทำตามขั้นตอนที่ได้แนะนำมา ก็จะช่วยให้คอมพิวเตอร์เครื่องโปรดของเรา จะมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน