Keyboard คืออะไร

Keyboard ออกเสียงว่า คีย์บอร์ด คืออุปกรณ์สำหรับพิมพ์ตัวอักษร ตัวเลข และสัญลักษณ์ต่าง ๆ เข้าไปยังโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อให้ได้ผลที่ต้องการ เช่น เมื่อเราใช้โปรแกรมสำหรับสร้างเอกสาร ก็จะใช้ Keyboard ในการพิมพ์ข้อความ หรือแม้กระทั่งการควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ทำงาน ก็ต้องใช้ Keyboard ในการควบคุม Keyboard นี้พัฒนามาอย่างยาวนาน ซึ่งมาพร้อมกับคอมพิวเตอร์ในยุกต์แรก ๆ หากไม่มี Keyboard คอมพิวเตอร์จะไม่สามารถทำงานได้ 

 

ลักษณะของ Keyboard

Keyboard โดยส่วนใหญ่แล้วจะผลิตจากพลาสติก ซึ่งมีปุ่ม เหมือนกับเครื่องพิมพ์ดีดี แต่ข้อดีของ Keyboard คอมพิวเตอร์ก็คือ สามารถพิมพ์ได้มากกว่า 1 ภาษา เช่น Keyboard ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ และจะมีปุ่มตัวเลขแยกออกมาทางขวามืออีก 1 ชุด เพื่อให้สามารถพิมพ์ตัวเลขได้สะดวก Keyboard รุ่นใหม่ ๆ นั้นนอกจากจะมีปุ่มมาตรฐานในการทำงานแล้ว ก็จะมีปุ่มที่ใช้ควบคุมในส่วนของ เสียง การเพิ่มเสียง การลดเสียงเข้ามาด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานมากขึ้น

 

ประเภทของ Keyboard

ประเภทของ Keyboard นั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

  1. Keyboard แบบมีสาย โดยจะมีหัวสำหรับเสียบเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นชนิด PS2 (หัวกลม) หรือ USB (หัวเหลี่ยม)
  2. Keyboard แบบไร้สาย จะมีแท่งรับสัญญาณเสียบที่ช่อง USB ของคอมพิวเตอร์ Keyboard ประเภทนี้ต้องใส่แบตเตอรี่ด้วยจึงจะสามารถทำงานได้

 

อุปกรณ์สมัยใหม่อย่างแท็บเล็ต และสมาร์ทโฟนนั้น ก็มี Keyboard เช่นเดียวกัน โดยจะเป็นระบบที่เรียกว่า ทัชสกรีน (Touch Screen)