Mouse คืออะไร

Mouse ออกเสียงว่า เมาส์ เป็นอุปกรณ์เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะระบบปฏิบัติการ และแอพพลิเคชั่นในปัจจุบันนี้ มีลักษณะของหน้าจอสื่อสารที่เป็นกราฟฟิกส์ ซึ่งมีความแตกต่างกับการใช้คอมพิวเตอร์ในอดีต ซึ่งต้องพิมพ์คำสั่งด้วย Keyboard การมาของอุปกรณ์ที่เรียกว่าเมาส์ (Mouse) นี้ทำให้การใช้คอมพิวเตอร์เป็นเรื่องง่ายมากกว่าในอดีต เพราะเราสามารถเลื่อนลูกศรของเมาส์ ไปยังต่ำแหน่งต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว  และข้อสำคัญคือเวลาทำงาน ไม่จำเป็นต้องท่องจำ เห็นปุ่ม Save (รูปแผ่นดิสก์) ก็สามารถกดปุ่มดังกล่าว เพื่อสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้ทันที

 

ลักษณะของเมาส์

เมาส์ผลิตมาจากพลาสติก ในอดีตนั้นจะทำงานด้วยลูกกลิ้งที่อยู่ภายในเมาส์ แต่ในปัจจุบันนี้จะเป็นแสงคล้าย ๆ แสง Laser แทน เวลาใช้งานควรหาแผ่นรองเมาส์ที่เป็นสีพื้นมาใช้งาน เพื่อช่วยให้สามารถใช้งานได้อย่างราบรื่น บนเมาส์นั้นจะมีปุ่มสำหรับกดที่เรียกว่าการ คลิก อยู่ 2 ปุ่ม และมีลูกกลิ้งที่ใช้สำหรับเลื่อนขึ้นเลื่อนลงได้ เราจะเรียกส่วนนี้ว่าสกรอเมาส์

 

ประเภทของเมาส์

เมาส์จะแบ่งประเภทตามลักษณะของเมาส์ได้ 2 ประเภทดังนี้

  1. เมาส์แบบมีสาย จะมีหัวเสียบอยู่ 2 ชนิด ได้แก่ PS2 และ USB เมาส์ที่มีสายนี้จะทำงานค่อนข้างเสถียร เนื่องจากไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ จึงไม่ต้องกังวลว่าแบตจะหมด แล้วเมาส์ทำงานผิดปกติ
  2. เมาส์แบบไร้สาย หรือที่เราเรียกกันว่า (Wireless) จะมีตัวรับสัญญาณเพื่อนำไปเสียบกับคอมพิวเตอร์ ที่ Port USB และเมาส์ชนิดนี้ต้องการแบตเตอรี่ในการทำงาน หากไม่มีแบตเตอรี่จะไม่สามารถใช้เมาส์ไร้สายได้

 

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ Mouse (เมาส์) ที่ผู้เริ่มต้นใช้งานคอมพิวเตอร์ ต้องทำความเข้าใจ