printer คืออะไร

 

printer ออกเสียงว่า พริ้นเตอร์ หมายถึงเครื่องพิมพ์ ที่ต้องพ่วงกับเครื่องคอมพิวเตอร์ สำหรับเครื่องพิมพ์ที่นิยมใช้ในปัจจุบันได้แก่ Inkjet Printer, Laser Printer และ Dotmatrix ความสามารถที่เพิ่มเติมเข้ามาในปัจจุบันนี้ก็คือ การเชื่อมต่อแบบไร้สาย ทำให้สมาร์ทโฟน ก็สามารถสั่งพิมพ์งานออกทางเครื่องพิมพ์ได้ เมื่อซื้อ Printer มา สิ่งที่เราจะได้รับก็คือสายสัญญาณ สายไฟสำหรับเสียบกับไฟบ้าน และที่สำคัญที่สุดก็คือแผ่น Driver รวมไปจนถึงคู่มือการใช้งาน หากแผ่น Driver หาย ในปัจจุบันนี้ บริษัทผู้ผลิต Printer ส่วนใหญ่จะมีเว็บไซต์ของตนเอง เพื่อให้ลูกค้าสามารถ Download Driver สำหรับปริ้นเตอร์ของตนเองได้

 

printer แต่ละประเภทนั้น เหมาะกับงานที่แตกต่างกัน หากต้องการพิมพ์ภาพสีเป็นส่วนใหญ่  printer ที่เหมาะกับงานนี้คือ Inkjet Printer หากเป็นงานที่เน้นตัวอักษร ไม่เน้นรูปภาพ printer ที่เหมาะสมคือ Laser Printer หรือหากเป็นงานที่เน้นพิมพ์เอกสารเป็นชุด ตามบริษัท ห้างร้านต่าง ๆ printer ที่เหมาะสมได้แก่ Dotmatrix

 

กระดาษที่จะนำมาใช้กับ Printer แต่ละประเภทนั้น ก็จะมีความแตกต่างกัน เช่น เมื่อเราต้องการภาพถ่ายที่พิมพ์ด้วย Inkjet printer ก็ต้องเลือกกระดาษ Photo หรือเมื่อต้องการพิมพ์เอกสารเป็นชุดที่พิมพ์ด้วย Dotmatrix ก็ต้องเลือกใช้กระดาษต่อเนื่องเป็นต้น

 

การดูแลรักษา Printer

  • การเลือกใช้กระดาษที่เหมาะสม ถือเป็นการดูแลรักษา printer ให้มีอายุยาวนานได้ เช่น ไม่นำกระดาษสำหรับโรเนียวมาใช้กับ printer
  • หากจำเป็นต้องใช้กระดาษ Reuse ตรวจเช็คให้ดีว่ากระดาษนั้นไม่มีลูกแม็ก หรือเทปใส ติดอยู่บนกระดาษ เพราะทั้ง 2 อย่างนี้ เป็นอันตรายกับ printer 
  • การเลือกใช้หมึกแท้ จากโรงงานก็เป็นการดูแล printer ได้เช่นกัน เพราะความเข้ากันได้ระหว่างหมึกกับ printer นั้น ดีกว่าหมึกเทียบแน่นอน
  • หมั่นทำความสะอาดปริ้นเตอร์ โดยการเช็ดฝุ่นผงต่าง ๆ หากมีอยู่ภายในเครื่องให้นำออกให้หมด
  • ไม่ตั้งตั้งแก้วน้ำ หรือแก้วกาแฟบน printer เพราะหากน้ำหกใส่จะทำให้ printer ชำรุดได้

 

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ Printer อุปกรณ์ที่มีความจำเป็นอย่างมาก เมื่อเราต้องการนำงานที่สร้างในคอมพิวเตอร์ ออกมาอยู่บนกระดาษ