Organic traffic คืออะไร

 

Organic traffic คือจำนวนคนเข้าเว็บไซต์ (Website) แบบธรรมชาติ ผ่านการค้นหาบน Search Engine เพราะฉะนั้นแล้วเรื่องของ Organic Traffic นั้นจะมีความเกี่ยวข้องกับการทำ SEO หรือที่เรียกว่าการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับต้น ๆ ในผลการค้นหาของ Google นั่นเอง เช่น หากเราขายสบู่ออนไลน์ และเรามีเว็บไซต์ หากเราสามารถปรับแต่งเว็บไซต์ ซึ่งต้องทำตามนโยบายของ Google อย่างเคร่งครัดแล้ว เมื่อลูกค้าค้นหาคำว่าสบู่ แล้วไปพบกับเว็บไซต์ของเราซึ่งอยู่ในอันดับแรกของการค้นหา แบบนี้จะถือว่าเว็บไซต์ของเรามีการทำ SEO ที่ดี และจะส่งผลให้คนเข้าเว็บไซต์ของเรามากขึ้น จำนวนคนที่เข้าเว็บไซต์ด้วยวิธีการนี้ เราเรียกว่า Organic traffic นั่นเอง

 

ข้อดีของ Organic Traffic

  1. ประหยัดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะค่าโฆษณา ที่เราจะไม่ต้องเสียเงินมาก เพราะ Organic Traffic จะช่วยพาคนเข้าเว็บไซต์ของเราเอง หากเว็บไซต์ของเราติดอันดับผลการค้นหาที่ดี
  2. ประหยัดเวลา เพราะเราไม่ต้องมาคอยเฝ้าโพสต่าง ๆ เหมือนกับใน Facebook ต้องคอยกดถูกใจ หรือ Comment 
  3. สร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า หากค้นข้อมูลแล้วเจอเว็บไซต์ของเราอยู่ในอันดับต้น ๆ แสดงว่าเว็บไซต์ของเรามีความน่าเชื่อถือ 

 

การจะทำให้เว็บไซต์ของเรามีการเข้าชมแบบธรรมชาติ เป็นจำนวนมากนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยภายในก็คือเรื่องของการปรับแต่งเว็บไซต์ตามหลักของ Google หรือปัจจัยภายนอกที่ประกอบไปด้วยคู่แข่งมีปริมาณมากน้อยแค่ไหน และคำ (Keyword) ที่เรามุ่งเน้นในการทำอันดับ มีคนสนใจทำมากน้อยแค่ไหน ถ้ามีมากจะเรียกว่า Keyword แข็ง ถ้ามีน้อยน้อยจะเรียกว่า Keyword อ่อน เป็นต้น การเลือกจะแข่งขันใน Keyword ใด จะต้องพิจารณา โดยใช้ประสบการณ์เข้ามามีส่วนร่วมให้มาก ๆ