seo คืออะไร

seo 

 

ในอดีตนั้น คำว่า SEO ดูจะเป็นเรื่องไกลตัวกับคนทำงานด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer) และอินเตอร์เน็ต (Internet) อย่างเรา ๆ แต่เมื่ออินเตอร์เน็ตมีการพัฒนาเพิ่มมากขึ้น ทำให้รูปแบบการทำงานกับอินเตอร์เน็ตมีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย สำหรับการออกแบบเว็บไซต์ ในปัจจุบันสามารถทำได้ง่ายขึ้น เพราะมีการพัฒนา CMS ขึ้นมาอย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Joomla, Magento หรือ CMS ตัวอื่น ๆ เรียกได้ว่าอ่านหนังสือเพียงวันเดียวก็สามารถ ออกแบบเว็บไซต์ ได้แล้ว หรือแม้กระทั่งบล็อกต่าง ๆ ก็มีการพัฒนาการให้บริการที่ดีขึ้น ทำให้บล็อกมีความสามารถเพิ่มมากขึ้น ถึงขนาดที่ว่ามีบล็อกก็เหมือนมี เว็บไซต์ ได้แล้ว

 

นอกจากนี้การค้าขายบนอินเตอร์เน็ตกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ถึงแม้จะมีการค้าขายบน Social Network แต่หลาย ๆ คนก็มีการสร้างเว็บไซต์ควบคู่กันไปด้วย เพราะสามารถใส่ข้อมูล และรูปภาพได้เป็นจำนวนมาก และการมีเว็บไซต์ส่วนตัวนั้น ช่วยเสริมภาพลักษณ์ที่ดีได้อีกด้วย จากเหตุผลที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น ทำให้ปริมาณเว็บไซต์เพิ่มมากขึ้น และแน่นอนการเพิ่มขึ้นของเว็บไซต์เหล่านี้ย่อมเกิดการแข่งขันมากขึ้น ในขณะที่เจ้าของเว็บไซต์ย่อมต้องการให้มีผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์มาก ๆ เพื่อเพิ่มยอดขาย หรือให้เว็บไซต์เป็นที่ได้รับความนิยม วิธีการที่ทำให้มีเยี่ยมชมเว็บไซต์ในปริมาณมากนั้น มีอยู่หลายวิธี เช่น โปรโมทตามเว็บบอร์ด, โพสผ่าน Social Network เช่น Facebook, Twitter เป็นต้น สำหรับวิธีการที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเห็นจะเป็นการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับต้น ๆ ในหน้าแรกของการค้นหาด้วย Google และ Search Engine อื่น ๆ นั่นเอง เพราะช่วยให้มีผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ปริมาณมาก โดยไม่ต้องลงทุนมากนัก วิธีการทำอันดับนี้เรียกว่าการทำ SEO นั่นเอง

 

SEO (Search Engine Optimization) คือการปรับแต่งเว็บไซต์ให้เข้ากับหลักการค้นหาของ Search Engine โดยวิธีการง่ายไม่ซับซ้อน SEO นั้นมีความสัมพันธ์กับ Keyword ซึ่งเป็นคำสำคัญที่ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ใช้ในการค้นหาข้อมูลนั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น หากคุณสร้างเว็บไซต์ขายคอมพิวเตอร์ คำสำคัญที่คงหนีไม่พ้นคำว่า "คอมพิวเตอร์" หรือ "computer" นั่นเอง จะเห็นว่าการเกริ่นนำในบทความนี้ค่อข้างจะยาว และมาสรุปความหมายของ SEO ในตอนท้ายซึ่งกระชับ และข้าใจง่าย เพราะหากเราไม่ทราบที่มาที่ไป ก็ยากที่จะเข้าใจความหมายของ SEO

 

Google นั้นมีเครื่องมือสำหรับ Webmaster ซึ่งช่วยให้คุณสามารถเข้าใจหลักการ สร้าง เว็บไซต์ ที่ดีและมีประโยชน์ คุณควรจะทำความเข้าใจและปฏิบัติตาม https://support.google.com/webmasters/answer/6023933?hl=th&ref_topic=6001171&rd=1 หากต้องการคู่มือเริ่มต้นในการปรับแต่ง SEO คลิกที่นี่

 

เพราะเหตุใดจึงต้องทำ SEO

สำหรับเหตุผลหลัก ๆ ที่ใคร ๆ ก็นิยมทำ SEO ก็คือ ถ้าทำเองได้ ถูกกฏของ Search Engine เว็บไซต์นั้น ๆ ก็จะทำอันดับได้ดีบน Search Engine โดยเฉพาะ Google ที่ในแต่ละวันมีคนค้นหาข้อมูลเป็นจำนวนมาก เมื่ออันดับดีก็จะมีคนเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งมีผลต่อเว็บไซต์นั้น เช่น หากเว็บไซต์นั้น ๆ ขายสินค้าออนไลน์ และมีผู้เยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก โอกาสในการขาย และมีกำไรก็จะมีเพิ่มมากขึ้น