Factory reset คืออะไร

factory reset

 

Factory Reset คำนี้เริ่มคุ้นหูกันมากขึ้นจากการมาของสมาร์ทโฟน (Smartphone) เพราะเมื่อเครื่องเริ่มมีปัญหาจนหาทางออกอื่น ๆ ไม่ได้ ก็มักจะมีการแนะนำกันว่าให้ทำการคืนค่าโรงงาน Factory Reset เมื่อแปลตรงตัวจะมีความหมายว่า รีเซ็ตเป็นค่าจากโรงงาน หรือการคืนค่าโรงงาน ซึ่งฟังดูแล้วบางทีก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีว่ามันคืออะไร Factory Reset เป็นเหมือนการล้างเครื่องซึ่งแน่นอนว่าหากเราใช้คำสั่งนี้แล้วข้อมูลภายในเครื่องจะหายไปทั้งหมด

 

การทำ Factory Reset นั้นสามารถทำได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์ (Computer) ระบบปฏิบัติการ Windows10 หรือบนสมาร์ทโฟน Android ก็สามารถทำได้ สิ่งที่เราควรทำการทำการ Factory Reset ก็คือการสำรองข้อมูลเอาไว้ก่อน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการสำรองข้อมูลนี้ก็ควรทำการตั้งค่าให้ทำการสำรองข้อมูลบนคลาวด์ (Cloud Storage) หรือทำการสำรองข้อมูลด้วยตนเองทุกเดือน และสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือการชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็ม 100% ก่อนทำการใช้คำสั่งนี้อีกด้วย อย่างน้อยก็เผื่อไว้หากเกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง

 

สำหรับวิธีการคืนค่าโรงงานไม่ว่าจะเป็นบนระบบปฏิบัติการ Windows 10 หรือบนสมาร์ทโฟน Android สามารถค้นหาวิธีการได้ใน Google และ Youtube ซึ่งมีให้เลือกดูมากมาย จุดสำคัญก็คือเลือกให้ตรงกับอุปกรณ์ของเรา การคืนค่าโรงงานก็จะเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น